Tuyên truyền về Luật Quảng cáo và Nghị định số 38/2021/NĐ-CP xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo
I. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO
Điều 12. Quyền và nghĩa vụ của người quảng cáo
1. Người quảng cáo có các quyền sau:
a) Quảng cáo về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ của mình;
b) Quyết định hình thức và phương thức quảng cáo;
c) Được cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa
phương thông tin về quy hoạch quảng cáo ngoài trời đã phê duyệt;
d) Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo.
2. Người quảng cáo có các nghĩa vụ sau:
a) Cung cấp cho người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc
người phát hành quảng cáo thông tin cần thiết, trung thực, chính xác về cơ
quan, tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, các tài liệu liên quan đến
điều kiện quảng cáo và chịu trách nhiệm về các thông tin đó;
b) Bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phù hợp
với nội dung quảng cáo;
c) Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo của mình
trong trường hợp trực tiếp thực hiện quảng cáo trên các phương tiện; liên đới
chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo trong trường hợp thuê người khác
thực hiện;
d) Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo
khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
3. Thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp
luật.
Điều 13. Quyền và nghĩa
vụ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo
1. Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có các quyền sau:
a) Quyết định hình thức và phương thức kinh doanh dịch vụ
quảng cáo;
b) Được người quảng cáo cung cấp thông tin trung thực,
chính xác về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và
các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo;
c) Tham gia ý kiến trong quá trình xây dựng quy hoạch
quảng cáo của địa phương và được cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa
phương thông tin về quy hoạch quảng cáo ngoài trời;
d) Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo.
2. Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có các nghĩa vụ sau:
a) Hoạt động theo đúng phạm vi, lĩnh vực đã được
quy định trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và tuân thủ quy định của
pháp luật về quảng cáo;
b) Kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện
quảng cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng cáo
và thực hiện thủ tục có liên quan theo hợp đồng dịch vụ quảng cáo;
c) Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo do
mình trực tiếp thực hiện;
d) Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo khi
người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu
cầu.
3. Thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp
luật.
Điều 14. Quyền và nghĩa
vụ của người phát hành quảng cáo
1. Được quảng cáo trên phương tiện của mình và
thu phí dịch vụ theo quy định của pháp luật.
2. Kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo
của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng cáo.
3. Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo
khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
4. Thực hiện hợp đồng phát hành quảng cáo đã ký kết và chịu
trách nhiệm trực tiếp về sản phẩm quảng cáo thực hiện trên phương tiện quảng
cáo thuộc trách nhiệm quản lý của mình.
5. Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo.
6. Thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp
luật.
Điều 15. Quyền và nghĩa
vụ của người cho thuê địa điểm, phương tiện quảng cáo
1. Lựa chọn người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng
cáo.
2. Chịu trách nhiệm về căn cứ pháp lý của việc
cho thuê địa điểm quảng cáo, phương tiện quảng cáo và an toàn của phương
tiện quảng cáo; thực hiện đúng các nghĩa vụ trong hợp đồng cho thuê
địa điểm, phương tiện quảng cáo đã ký kết.
3. Liên đới chịu trách nhiệm trong trường
hợp lắp, dựng công trình quảng cáo không đúng với giấy phép xây dựng hoặc
chưa được cấp giấy phép xây dựng.
4. Thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo quy định
của pháp luật.
Điều 16. Quyền và nghĩa
vụ của người tiếp nhận quảng cáo
1. Được thông tin trung thực về chất lượng, tính năng,
tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
2. Được từ chối tiếp nhận quảng cáo.
3. Được yêu cầu người quảng cáo hoặc người phát hành quảng
cáo bồi thường thiệt hại khi sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không
đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công
dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân đã quảng
cáo.
4. Được tố cáo, khởi kiện dân sự theo quy định của
pháp luật.
5. Khi tố cáo hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại, phải cung
cấp đầy đủ tài liệu, chứng cứ về hành vi vi phạm pháp luật
về quảng cáo với cơ quan quản lý nhà nước và chứng cứ chứng minh
thiệt hại mà quảng cáo gây ra; được quyền yêu cầu người kinh doanh
dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo hoặc người quảng cáo cung cấp tài
liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo.
II. HÀNH VI VI PHẠM HÀNH CHÍNH, HÌNH THỨC XỬ PHẠT VÀ
BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC HẬU QUẢ TRONG LĨNH VỰC QUẢNG CÁO
Mục 1. HÀNH VI VI PHẠM
VỀ NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 33. Vi phạm quy
định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo
1. Phạt tiền từ
50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo thuốc lá;
b) Quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên;
c) Quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ
dưới 24 tháng tuổi; thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và
vú ngậm nhân tạo;
d) Quảng cáo thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng
được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có
sự giám sát của thầy thuốc; thuốc không còn thời hạn đăng ký lưu hành;
đ) Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng
cáo khác.
2. Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng
đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy
định;
b) Quảng cáo các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất
kích dục;
c) Quảng cáo súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao
và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc tháo gỡ,
tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có quảng cáo đối
với hành vi quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
Điều 34. Vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt
động quảng cáo
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối
với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện,
cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng, trừ trường hợp quy định
tại điểm d khoản 3, điểm b khoản 5 và điểm b khoản 8
Điều 12 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30
tháng 12 năm 2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực giao thông đường bộ và đường sắt.
2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng
đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”,
“tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp
pháp chứng minh theo quy định;
b) Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự
an toàn giao thông, an toàn xã hội, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều
này, khoản 1 và khoản 3 Điều 43, khoản 3 Điều 48 Nghị định này;
c) Quảng cáo có tính chất xâm phạm tự do tín ngưỡng,
tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật;
d) Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng
cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng
đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ;
b) Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết
của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho
phép.
4. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng
đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và
nhân phẩm của cá nhân;
b) Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh
trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ
của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ
cùng loại của tổ chức, cá nhân khác;
c) Quảng cáo có hành động, lời nói, hình ảnh, âm
thanh, chữ viết tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo
đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát
triển bình thường của trẻ em;
d) Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch
sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
5. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng
đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh,
khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh
sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu
dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo
hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố, trừ
trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều
60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định này.
6. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng
đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối
với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, trừ trường hợp quy định tại điểm b
khoản 2 Điều 45 Nghị định này;
b) Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối
với anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trừ
trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 45 Nghị định này;
c) Quảng cáo làm phương hại đến chủ quyền quốc gia.
7. Hình thức xử phạt bổ sung:
Tước quyền sử
dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 05 đến 07 tháng; tước quyền
sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22 tháng đến 24 tháng đối với vi
phạm quy định tại điểm a khoản 2, điểm b khoản 4, khoản 5 Điều này trong trường
hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời
hạn 06 tháng.
8. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi
sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại các khoản 1, 2,
3, 4, 5 và 6 Điều này;
b) Buộc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với hành vi quy
định tại điểm b khoản 3, điểm a khoản 4 Điều này;
c) Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định
tại khoản 5 Điều này.
Điều 35. Vi phạm các quy định về tiếng nói, chữ viết
trong quảng cáo
1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối
với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà không thể
hiện bằng tiếng Việt, trừ những trường hợp nhãn hiệu hàng hóa, khẩu hiệu,
thương hiệu, tên riêng bằng tiếng nước ngoài; các từ ngữ đã được quốc tế hóa
không thể thay thế bằng tiếng Việt; sách, báo, trang thông tin điện tử và các
ấn phẩm được phép xuất bản bằng tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam, tiếng nước
ngoài; chương trình phát thanh, truyền hình bằng tiếng dân tộc thiểu số Việt
Nam, tiếng nước ngoài;
b) Quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà thể hiện
khổ chữ nước ngoài vượt quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt và không đặt bên dưới
chữ tiếng Việt trong trường hợp trên cùng một sản phẩm quảng cáo có sử dụng cả
tiếng Việt và tiếng nước ngoài, trừ trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và
d khoản 2 Điều 48 Nghị định này;
c) Quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà không đọc
tiếng Việt trước tiếng nước ngoài trong trường hợp trên cùng một sản phẩm quảng
cáo có sử dụng cả tiếng Việt và tiếng nước ngoài khi phát trên đài phát thanh,
truyền hình hoặc trên các phương tiện nghe nhìn.
2. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc tháo gỡ,
tháo dỡ, xóa hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi
quy định tại khoản 1 Điều này.
Điều 36. Vi phạm các quy định về điều kiện quảng cáo
1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng
đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn,
hợp quy theo quy định khi quảng cáo các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;
b) Không có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử
dụng theo quy định khi quảng cáo tài sản.
2. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc tháo gỡ,
tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo đối với
hành vi quy định tại khoản 1 Điều này.
Điều 37. Vi phạm các quy định về thuê người kinh doanh
dịch vụ quảng cáo
Phạt tiền từ
30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo về sản phẩm, hàng
hóa, dịch vụ và hoạt động của tổ chức, cá nhân nước ngoài không hoạt động tại
Việt Nam mà không thuê người kinh doanh dịch vụ quảng cáo của Việt Nam thực
hiện.
Nguồn: sưu tầm